ตลาดธุรกิจสินค้าไอทีมีการแข่งขันที่ดุเดือดรวดเร็ว ไหวพริบการปรับตัวทางธุรกิจนับเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กลุ่มทุนธุรกิจไอทีขยายตัวเปิดสาขาแย่งลูกค้าคนพะเยาจากธุรกิจเจ้าถิ่น Gold pc อันเปรียบเสมือนยักษ์เล็กในวงการธุรกิจสินค้าไอที ปรับกลยุทธ์ทางการแข่งขันทางธุรกิจอย่างไร ภายใต้การกุมบังเหียนของผู้บริหารอย่าง “ชัย สุทธิกุลบุตร”

“สุทธิกุลบุตร” เป็นตระกูลคนไทยเชื้อสายจีนประกอบอาชีพขายเครื่องมือช่างในตัวเมืองพะเยามานานหลายสิบปี  “ชัย สุทธิกุลบุตร” สืบเชื้อสายนักธุรกิจ จัดเป็นนักธุรกิจหัวก้าวหน้ามองเห็นทิศทางการเติบโตในสินค้าประเภทไอทีเมื่อ 24 ปีก่อน

ชัย สุทธิกุลบุตร ผู้บริหาร Gold pc เล่าว่า เขาเริ่มทำธุรกิจตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ พอเรียนจบก็เริ่มทำธุรกิจจำหน่ายสินค้าไอที โดยเปิดร้านชื่อว่า Gold pc จำหน่ายซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์

“คอมพิวเตอร์เป็นเรื่องใหม่มากเมื่อกว่า 24  ปีก่อน ผมเรียนวิศวกรรมเครื่องกลแต่ชอบเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ พอเรียนจบก็เปิดร้านขายเครื่องคอมพิวเตอร์ ตอนนั้นฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ต้องซื้อจากเชียงใหม่ ส่งซ่อมที่จังหวัดเชียงใหม่ พอเปิดร้าน Gold pc ที่จังหวัดพะเยา ลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าเชียงใหม่หรือส่งซ่อมที่เชียงใหม่ก็หันมาใช้บริการ Gold pc จึงเติบโตอย่างรวดเร็ว”

ปี 2551 เป็นปีทองของธุรกิจไอที เศรษฐกิจฟื้นตัว ทุกคนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต การเติบโตของธุรกิจไอทีของจังหวัดพะเยาสูงมาก เฉลี่ยปีละไม่ต่ำกว่า  20-30 %  จนถึงปี 2557 ธุรกิจไอทีเริ่มซบเซา ด้วยสภาพเศรษฐกิจอันฝืดเคือง รวมถึงสินค้าประเภทโทรศัพท์สมาร์ทโฟนมีขีดความสามารถเพิ่มสูงขึ้น สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ทุกที่ทุกเวลา ทำให้ธุรกิจไอทีเริ่มหดตัวทุกปี ปีละประมาณ 10-20 %

“ผมมองว่าตลาดไอทีและตลาดสมาร์ทโฟนเริ่มกลืนกัน เริ่มกลายเป็นตลาดเดียวกัน ถ้าไม่ปรับตัวรายได้ลดลงแน่นอน ยิ่งปัจจุบันเป็นยุคของปลาใหญ่กินปลาเล็ก ธุรกิจสินค้าไอทีขนาดใหญ่ขยายธุรกิจสู่ต่างจังหวัด กลุ่มธุรกิจเจ้าถิ่นต้องปรับตัว”

ปัจจุบันจังหวัดพะเยามีศูนย์จัดจำหน่ายสินค้าไอทีและสามาร์ทโฟนกระจายตัวอยู่หลายอำเภอนอกจากนั้นยังมีศูนย์จัดจำหน่ายขนาดใหญ่ เช่น ไอทีซิตี้ แอดไวด์ ให้บริการในตัวเมือง ทำให้ Gold pc ต้องมีการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจหลายอย่าง

Service and solution หรือการใช้บริการและการซ่อมแซมกลายเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ Gold pc ยืนหยัดอยู่บนเวทีการแข่งขัน

“Gold pc ต้องต่อสู้กับกลุ่มทุนธุรกิจขนาดใหญ่ เราต้องหาจุดขาย หากต่อสู้กันที่ราคาเราคงสู้ไม่ไหว พวกเรามีบริการที่เข้มแข็งกว่า สร้างความมั่นใจให้ลูกค้าได้มากกว่า ที่สำคัญ Gold pc  เป็นศูนย์ให้บริการประจำจังหวัด คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน ทุกยี่ห้อสามารถใช้บริการกับทางร้าน รวมถึงการซ่อมฟรีในระยะประกัน”

ภาพรวมธุรกิจสินค้าไอทีจังหวัดพะเยาอาจซบเซา แต่การปรับตัวทางธุรกิจของ Gold pc ภายใต้การกุมบังเหียนของผู้บริหารอย่าง “ชัย สุทธิกุลบุตร”  สู่การเป็นผู้จัดจำหน่ายและบริการสมาร์ทโฟน ภายใต้แนวคิด Service and solution ทำให้ Gold pc ยังคงยืนหยัดอยู่บนเส้นทางธุรกิจ โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา Gold pc มีการเติบโตในธุรกิจสมาร์ทโฟน ปีละไม่ต่ำกว่า 50%

 ชัย สุทธิกุลบุตร  ผู้บริหาร Gold pc ติดต่อ 0818859784   http://www.goldpconline.com/