“ถนอม ดีสร้อย” เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทย ประสบความสำเร็จในธุรกิจอสังหาฯ เป็นที่ปรึกษาผู้ประกอบการอสังหาฯหลายบริษัท จัดหลักสูตรอบรมสัมมนาเทคนิคขั้นสูงธุรกิจอสังหาฯ มีคนซื้อตั๋วจองที่นั่งมากกว่า 800 คนต่อปี เป็นนักเขียนหนังสือขายดี “ชวนคุณรวยด้วยอสังหาฯ โดยใช้เงินคนอื่น” ที่สำคัญเขาเป็นคนพะเยา มุมมองความคิดในธุรกิจอสังหาฯจังหวัดพะเยาจึงคมคายยิ่ง “พะเยาบิสซิเนส” ฉายภาพความคิดของเขา

“ธุรกิจอสังหาฯ เปลี่ยนแปลงเป็นวัฏจักร เมื่อเศรษฐกิจฝืด ธุรกิจอสังหาฯถึงจุดต่ำสุด ภาพรวมธุรกิจก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ  ปี 2561 ธุรกิจอสังหาฯ ฟื้นตัว หากมีการเลือกตั้ง ธุรกิจอสังหาฯ บูมแน่”

ถนอม ดีสร้อย กล่าวต่อว่า ภาพรวมของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทยถือว่าดีขึ้น เมื่อเทียบกับสองปีที่ผ่านมา จุดเปลี่ยนสำคัญ คือการผ่อนปรนหลักเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อของธนาคาร ทำให้โครงการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์สามารถดำเนินการต่อเนื่อง ต่างจากเมื่อสองปีก่อนที่ธนาคารและสถาบันการเงินไม่ปล่อยสินเชื่อเพื่ออสังหาริมทรัพย์เลย เมื่อปล่อยกู้ โครงการก่อสร้างดำเนินการได้ ผู้บริโภคมีกำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์ และหากมีการเลือกตั้งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เติบโตก้าวกระโดดแน่นอน

นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หน้าใหม่ควรศึกษาหาความรู้ เพราะอสังหาริมทรัพย์เป็นพื้นฐานของการใช้ชีวิต ทุกคนต้องมีบ้าน นักลงทุนยุคใหม่ต้องมีความรู้เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ประการแรกต้องรู้วิธีการเพิ่มมูลค่าให้กับสินทรัพย์  ประการที่สองต้องมีเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงในการลงทุน ประการที่สามต้องรู้วิธีระดมทุน  สามารถต่อยอดการก่อสร้างในโครงการอสังหาฯ ประการสำคัญคือการตลาด เพราะปัจจุบันตลาดออนไลน์มาแรงมาก

การตลาดเป็นเรื่องของพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งพฤติกรรมผู้บริโภคย่อมเปลี่ยนแปลงตามรูปแบบการใช้ชีวิต สังเกตจากการออกแบบบ้าน มีทั้งรูปแบบบ้านสมัยใหม่และรูปแบบบ้านร่วมสมัย หากมองดูรูปลักษณ์การออกแบบจะเห็นว่า รูปลักษณ์การออกแบบเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ รูปแบบการทำการตลาดก็เปลี่ยนแปลงตามพฤติกรรมผู้บริโภค ผู้ประกอบการเรียนรู้เรื่องการตลาดอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์ เพราะต้นทุนการประชาสัมพันธ์ต่ำแต่ผลตอบรับดี ผู้ประกอบการบางรายมีอสังหาริมทรัพย์ที่พื้นฐานดี เมื่อประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ก็ขายแทบไม่ทัน

การสร้างแบรนด์ให้กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ (Branding) ยังจำเป็น เพราะแบรนด์คือความน่าเชื่อถือ การสร้างแบรนด์ทำให้มีโอกาสขายสินค้าได้ง่ายขึ้น หากเป็นตลาดเมืองใหญ่การแข่งขันสูง การสร้างแบรนด์เป็นสิ่งจำเป็นมากในการแข่งขัน ส่วนเมืองเล็กแม้การสร้างแบรนด์มีผลต่อยอดขายไม่มาก แต่การสร้างแบรนด์เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

มุมมองของ “ถนอม ดีสร้อย” จังหวัดพะเยาเป็นเมืองผ่าน แต่โอกาสสร้างธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จังหวัดพะเยามีแน่นอน หลายคนประสบความสำเร็จอย่างมาก ประการสำคัญคือ 1.ทำเลอสังหาริมทรัพย์ต้องดี 2.แม่นยำในการเลือกลุ่มเป้าหมาย สามารถวิเคราะห์กำลังซื้อผู้บริโภคอย่างชัดเจน ขนาดอสังหาริมทรัพย์ควรมีขนาดกลางคือ ราคาประมาณ 1.5 – 2 ล้านบาท หากราคาประมาณ 3-5 ล้าน ต้องวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายให้ดีว่ามีกำลังซื้อมากน้อยอย่างไร

ส่วนทำเลทองของจังหวัดพะเยา เช่น พื้นที่ใกล้เคียงห้างสรรพสินค้า อยู่ในพื้นที่ของสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ปกติราคาอสังหาริมทรัพย์จะพุ่งขึ้นเกือบเท่าตัว บางพื้นที่เพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว ทั้งนี้ต้องพิจารณาให้ดีว่า ขณะลงทุนราคาอสังหาริมทรัพย์ราคาขึ้นแล้วหรือยัง ต้องดูจังหวะว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์กำลังจะขึ้น หรือราคาอสังหาริมทรัพย์ขึ้นไปแล้ว การดูอสังหาริมทรัพย์ต้องดูราคาประเมิน ดูราคาตลาด ดูราคาซื้อขาย ซึ่งราคาซื้อขายที่ดีต้องอยู่ระหว่างราคาประเมินกับราคาตลาด

ปัจจุบัน ถนอม ดีสร้อย ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ-คอน เรียลเอสเตท จำกัด

เปิดคอร์สอบรมหลักสูตร “ชวนคุณรวยด้วยอสังหาฯ โดยใช้เงินคนอื่น”  และหลักสูตร “สร้างเก่ง..รวยกว่า..เทคนิครับเหมาก่อสร้างสำหรับนักลงทุน” ติดต่อ ถนอม ดีสร้อย 0897617888 http://www.thanomdeesoi.com/