Categories: Thailand Biennale

ขนบชีวิตของศิลปินยุคใหม่ “ชาญศิลป์ ใจคำ”

Chansin Art Studio คือพื้นที่แสดงผลงานศิลปะ ตั้งอยู่บริเวณบ้านป่าห้า ตำบลนางแล อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ภาคเหนือของประเทศไทย ห่างจากสนามบินแม่ฟ้าหลวงเพียง  10 กิโลเมตร เมื่อคุณเดินทางถึงสนามบินแล้วเดินทางต่อด้วยรถยนต์ มองออกไปทางทิศตะวันออก จะมองเห็นแกลลอรี่ตั้งอยู่ติดกับทุ่งนาและสวนสับปะรด เจ้าของแกลลอรี่คือศิลปินหนุ่มขื่อ นายชาญศิลป์ ใจคำ หรือ MR. CHANSIN JAIKHAM ศิลปินสมัยใหม่ซึ่งมีวิธีคิด รูปแบบการใช้ชีวิต และการนำเสนอผลงาน หลายครั้งเราจะพบผลงานจิตกรรมของชาญศิลป์ถูกซื้อขายบนโลกออนไลน์, เราจะพบชาญศิลป์ในนิทรรศกาลแสดงผลงานทางศิลปะซึ่งจัดขึ้นที่จังหวัดเชียงราย หรือบางครั้งคุณอาจพบกับตัวจริงของเขาได้ในฐานนะเจ้าของร้านจัดจำหน่ายฝ้าเพดานซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสายแม่จัน- เมืองเชียงราย 

Chansin Art Studio เป็นพื้นที่แสดงผลงานศิลปะของชาญศิลป์ หลายสิบปีก่อน ชาญศิลป์เคยรับรางวัลมากมายในระดับเยาวชน ยามเติบใหญ่ในปี พ.ศ.2554 รับรางวัลดีเด่น โครงการประกวดผลงานภาพจิตกรรมสะท้อนความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชทานพิธีพระราชพิธีมาหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระชนพรรษาครบ 7 รอบ พ.ศ.2555 รางวัลภาพประทับใจ ประเภทประชาชนทั่วไป ศูนย์ศิลปะชีพบางไทรในสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ  นานมากสำหรับเราสองคน ที่มิได้พบเจอกันในฐานะคนทำงานตามสาขาอาชีพ ผู้เขียนเคยสัมภาษณ์ชาญศิลป์ในฐานะศิลปินรุ่นใหม่ ผลงานของเขาได้รับความสนใจอย่างมาก จากชาวต่างชาติแถบประเทศยุโรป แต่หลังจากนั้นหลายปี เขาหายไปจากวงการศิลปะ

“ศิลปินมีค่าครองชีพ มีหน้าที่ดูแลครอบครัว ต้องผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ทำธุรกิจเพื่อเลี้ยงครอบครัว ยุคสมัยก่อน ผมเปิดรชร้านให้เช่าวีดีโอ แผ่นวีซีดี  ทำธุรกิจร้านขายกับข้าว ทำธุรกิจจำหน่ายฝ้าเพดาน ทำตามกิเลส ใช้ชีวิตเพื่อความอยู่รอดอันเป็นสัญชาตญาณดั้งเดิมของมนุษย์ เวลาอีกครึ่งหนึ่งของแต่ละวันผมจะวาดรูปแล้วส่งผลงานเข้าประกวดอยู่เรื่อยๆ”

การใช้ชีวิตและแง่มุมการนำเสนอผลงานทางศิลปะของชาญศิลป์เริ่มคลี่คลาย ปมปัญญาทางศิลปะส่วนบุคคลอันมีอยู่ในตัวตนถูกคลี่คลาย ชาญศิลป์ทำงานศิลปะโดยหลีกเร้นขนบชีวิตของศิลปินยุคดั้งเดิม เขาทำธุรกิจอย่างจริงจังควบคู่กับการทำงานศิลปะ ธุรกิจเติบโตเลี้ยงชีวิตตนเองและครอบครัว 

“หลายปีก่อนผมเขียนภาพจิตรกรรมต้นแบบหนึ่งชิ้น เขียนจนเป็นที่พอใจของลูกค้าคนหนึ่ง จากนั้นเขาสั่งงานรูปแบบเดิมอีกเป็นจำนวนหลายร้อยชิ้น ผมเรียกผลงานลักษณะนี้ว่างานออร์เดอร์ หลายคนคิดว่าเป็นงานลอกเลียน ผมคิดว่าไม่ผิดหรอกหากจะมีมุมมองแบบนั้น เพราะผมทำซ้ำผลงานของตนเองออกมาจำหน่าย”

ศิลปินมักถวิลหาผลงานที่ดีที่สุดในชีวิตของตนเอง นอกจากสร้างบ้าน ชาญศิลป์เก็บเงินสร้างแกเลอรีรวบรวมผลงานศิลปะของตนเอง Chansin Art Studio เป็นมากกว่าความฝันของศิลปินคนพะเยายุคใหม่ ปัจจุบันชาญศิลป์ทำงานศิลปะอย่างน้อยวันละ 5 ชั่วโมง ส่วนเวลาที่เหลือเขาใช้กับการทำธุรกิจและดูแลครอบครัว “ชีวิตไม่จำเป็นต้องมีลำดับการทำงานเหมือนศิลปินยุคก่อน ทำชีวิตให้มีความสุขโดยเบียดเบียนคนอื่นดีกว่า”

Chansin Art Studio โดย ชาญศิลป์ ใจคำ บ้านป่าห้า ตำบลนางแล อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ติดต่อ 089 635 2349

admin