Categories: inspired life

“บ้านแกะนักขนาด” พื้นที่ธุรกิจฟากกว๊านพะเยา

สุดแผ่นผืนน้ำใต้เงาดำทะมึนของเทือกเขาผีปันน้ำ อีกฟากฝั่งของ “กว๊านพะเยา” มีแสงไฟส่องสว่างคล้ายดวงไฟจากประภาคาร ใกล้กับท่าเรือโบราณจังหวัดพะเยา เป็นพื้นที่ธุรกิจซึ่งก่อเกิดและกำลังเติบโต จนกลายเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวจำนวนหลายร้อยคน

แหมะๆๆๆ เสียงร้องของฝูงแกะจำนวนเกือบร้อยเรียกร้องความสนใจ พวกมันอาศัยอยู่กับเหล่าฝูงสัตว์หลายชนิด ฝูงม้าเดินวนเวียนไปมาในคอกของสนาม ฝูงห่านหลบร้อนอยู่ใต้ต้นไม้อีกหลายตัวแหวกว่ายอยู่กลางสระน้ำ เหล่านกยุงขนงามกำลังพักผ่อนหลังแผ่รำแพนให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม

บนที่ดินเนื้อที่กว้างจำนวนกว่า 15 ไร่ เป็นพื้นที่ธุรกิจฟาร์มเลี้ยงสัตว์สำหรับการท่องเที่ยว ชื่อ “บ้านแกะนักขนาด” อาจฟังดูแล้วไม่รื่นหูแต่สะดุดใจ เจ้าของธุรกิจชื่อ สุภาพ เครือน้อย ชายผิวคล้ำมนุษยสัมพันธ์ดี สวมเสื้อผ้าชุดคาวบอยคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมเยือน เมื่อ “พะเยาบิสซิเนส” เดินทางมาถึงต้องประหลาดใจกับสถานที่ท่องเที่ยว อันมีบรรยากาศสดชื่น สายลมบริสุทธิ์จากทิศตะวันตก ใต้ขุนเขาผีปันน้ำ หาได้ยากยิ่งสำหรับการชื่นชม สุภาพ เครือน้อย ผู้จัดการบ้านแกะนักขนาด บอกกับ“พะเยาบิสซิเนส” ว่า

“ผมทำงานกรุงเทพเป็นเวลากว่า 33 ปี ความคิดถึงบ้านรุนแรง สำนึกรักบ้านเกิดมีมากขึ้นเรื่อยๆ ผมกับภรรยาจึงรวบเงินเก็บแล้วเดินทางกลับมาอยู่บ้านเกิด ทำธุรกิจอันเป็นความฝันของครอบครัว”

“บ้านแกะนักขนาด” จัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพะเยา ตั้งอยู่ในโซนพื้นที่สถานที่ท่องเที่ยว ติดกับท่าเรือโบราณริมฝั่งน้ำกว๊านพะเยาตรงข้ามฝั่งเมืองพะเยา บนพื้นที่ของฟาร์มจำนวนวนกว่า 15 ไร่ เลี้ยงสัตว์อันเป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ

“ผมชื่นชอบการเลี้ยงสัตว์อยู่เป็นนิสัย พอกลับมาอยู่บ้านก็เลี้ยงสัตว์หลายชนิด เริ่มต้นเลี้ยงแกะตั้งแต่ปี พ.ศ.2554 พอลูกแกะเติบโตเริ่มขยายพันธุ์มีจำนวนมากขึ้น ถึงปี พ.ศ.2557 ก็เปิดให้ผู้คนเยี่ยมชม ผมมองเห็นคณะท่องเที่ยวเดินทางไกลไปชมลูกแกะ ผมอยากให้พวกเขาเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดพะเยา ผมจึงสร้างฟาร์มเพาะพันธุ์แกะจำนวนมากเพื่อความตื่นตาตื่นใจ”

“บ้านแกะนักขนาด” เป็นฟาร์มเลี้ยงสัตว์สำหรับเยี่ยมชมของนักเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดพะเยา ค่าบัตรผ่านประตูถือว่าถูกมาก ผู้ใหญ่ราคาเพียง 20 บาท เด็กราคาเพียง 10 บาท มองในเชิงของการธุรกิจอาจไม่มีความคุ้มค่าอันใดเลย ทั้งค่าอาหาร ค่าดูแลรักษาสัตว์ และค่าบริการจัดการอย่างอื่น แต่หากมองในเชิงการพัฒนาพื้นที่อสังหาริมทรัพย์ ราคาของที่ดินบริเวณแถบนี้กำลังปรับตัวขึ้นทีละน้อย ด้วยต้นทุนทางธรรมชาติเหล่านี้อาจทำให้วันหนึ่ง สุภาพ เครือน้อย ถูกจารึกชื่อเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของคนฟากกว๊านจังหวัดพะเยา

สุภาพ เครือน้อย ผู้จัดการ “บ้านแกะนักขนาด” 0649328286

admin