Categories: Bloger

ศรีหมึก : เสียงดนตรีจากแผ่นไม้และปลายดินสอ

สายฝนหล่นร่วงลงกระทบหลังคาเสียงดังต๊อกแต๊กๆๆ เสียงดังคล้ายกับเมโทรนอมหรือเครื่องกำหนดจังหวะ แต่เพียงมินานนัก สายฝนก็หล่นเทลงมาจนฟังมิออกว่าเป็นจังหวะใดในเมโทรนอม แต่ทุกสรรพเสียงล้วนมีชีพจรของตน เสียงการเต้นของหัวใจ เสียงลมหายใจ “เสียง” มีผลกับชีวิตและอารมณ์ของผู้คน

ฉันมองออกนอกหน้าต่าง มองเห็นสายฝนใต้ผืนฟ้าอันมืดคลึ้ม ก่อนหน้านี้เพียงเล็กน้อย แดดยามบ่ายอันรุ่มร้อนยังแผดเผาผืนหญ้า เพียงพริบตาก็เย็นเยียบเพราะเม็ดฝนและเมฆหม่นที่ปกคลุม ฉันจรดปลายดินสอเขียนอักษรลงกระดาษบนแผ่นไม้ซึ่งวางไว้บนตักของฉัน เขียนเรื่องราวความฝัน เรื่องราวของดนตรี

ไม้แผ่นหนาสีเหลืองนวลแต่มีน้ำหนักเบาทำหน้าที่เป็นแผ่นรองกระดาษได้เป็นอย่างดี ฉันใช้มือเคาะฟังเสียงของมันหลายครั้ง หลายคนเรียกไม้ชนิดนี้ว่า Alder ฉันไม่รู้จักไม้ชนิดนี้มาก่อน รู้เพียงแต่ว่า มันเป็นไม้เมืองหนาวต้นใหญ่จากต่างประเทศ ฉันไม่เคยอยู่ใต้ร่มเงาต้นไม้ชนิดนี้ จึงเพียงจินตนาการว่า คงเป็นต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงา ให้ลมหายใจ และคงเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์หลายชนิด คล้ายกับต้นไม้ใหญ่ที่ประเทศไทยบ้านฉัน ต้นไม้ทำหน้าที่หลายอย่าง ยามมีชีวิตมันให้ร่มเงา ให้อากาศบริสุทธิ์ เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ แต่ทุกสรรพสิ่งล้วนมีอายุขัย นานวันเมื่อถึงเวลา ต้นไม้ย่อมแก่เฉา เมื่อถึงเวลาอันควรต้นไม้ก็จะถูกตัดโค่นเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ เช่น สร้างบ้าน สร้างเฟอร์นิเจอร์ การตัดไม้จึงเป็นเพิ่มคุณค่าให้กับต้นไม้

ประเทศไทยบ้านฉัน มีพื้นที่ป่าสงวน พื้นป่าอนุรักษ์ พื้นที่ปลูกป่าเชิงพานิชย์ บ้านของฉันบางส่วนปลูกสร้างด้วยไม้ ฉันคงมิอาจกล่าวถึงคุณประโยชน์ของต้นไม้ที่ประเทศไทยบ้านฉันได้หมด ไม้สัก ไม้ประดู่ ไม้แดง ไม้พยุง ไม้ชิงชัน เพราะเมื่อประมาณ 100 ปีที่ผ่านมา บริษัทจากอังกฤษและยุโรป เคยสัมปทานตัดไม้ในประเทศไทยบ้านฉัน นั่นทำให้พวกเรามีพื้นทำการเกษตรเพิ่มขึ้น แต่หลังจากนั้นอีกหลายสิบปีปริมาณต้นไม้ลดลง พวกเราจึงต้องอนุรักษ์ป่า ปลูกป่าทดแทน ปลูกต้นไม้เพื่อใช้ประโยชน์ สายฝนอันชุ่มฉ่ำบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าที่ประเทศไทยบ้านฉัน ฉันชอบสายฝน ชอบฟังเสียงเม็ดฝนที่หล่นร่วงกระทบหลังคา

ปลายดินสอของฉันยังขีดเขียนความคิด ฉันเขียนความรู้สึก ร่างแบบความคิดลงบนกระดาษ หลังจากเขียนหนังสือลงบนกระดาษ ฉันใช้ปลายดินสอขีดเส้นลงบนแผ่นไม้ Alder มันคือจุดเริ่มต้นของความฝัน ฉันขีดเส้นดินสอลงบนแผ่นไม้ ลากเส้นไปมา บางครั้งก็ลบลายเส้นด้วยยางลบที่ติดปลายดินสอ มันเป็นความฝันแต่บางครั้งความฝันกับความเป็นจริงก็แตกต่างกัน

เราฝันถึงความสำเร็จ ฝันถึงความงดงาม ฝันถึงจุดหมายที่เราเดินทางไปถึง ส่วนความเป็นจริง เป็นเรื่องของการกระทำ เป็นเรื่องของการลงมือทำ บางครั้งความจริงก็เลวร้ายไม่เหมือนกับความคิดฝัน

ความฝันของฉันคือการมีกีตาร์ที่สร้างขึ้นด้วยตนเอง สร้างมาจากตัวตน สร้างจากความคิด สร้างเสียงกีตาร์ที่อยู่ในจิตใต้สำนึก ฉันจำความไม่ได้ว่า ฉันเคยได้ยินเสียงกีตาร์และเสียงดนตรีสากลครั้งแรกเมื่อใด แต่ฉันยังคงจดจำเสียงกีตาร์ที่ฉันประทับใจ ฉันพยายามพัฒนาเสียงกีตาร์ของฉันให้อยู่ในโทนเสียงแบบนั้น

ย้อนกลับไปในวัยเด็ก ดนตรีไทยสากลเป็นที่นิยมในประเทศไทยบ้านฉัน แต่ก่อนหน้านั้นดนตรีสากลอยู่ในประเทศยุโรปและสหรัฐอเมริกา วัฒนธรรมทางดนตรีจากประเทศตะวันตกเข้ามาในยุคสงครามเวียดนาม สหรัฐอเมริกาใช้ประเทศไทยเป็นฐานทัพในการรบ ค่าย GI ในประเทศไทยหลายแห่ง เต็มไปด้วยทหารอเมริกันวัยฉกรรย์ ร้านอาหาร ร้านเหล้า สถานบันเทิง เติบโต วัฒนธรรมดนตรีสากลได้รับความนิยมในประเทศไทยอย่างรวดเร็ว มือกีตาร์ที่มีชื่อเสียงระดับตำนานของประเทศไทยเช่น กีตาร์คิง แหลม มอริสัน , กีตาร์ปืน กิตติ กาญจนสถิตย์ มีชื่อเสียงจากที่นั่น พวกเขาคือนักดนตรีสากลยุคบุกเบิก

ยุคสมัยนั้น ประเทศไทยบ้านฉันเล่นดนตรีเพลงสากลคำร้องเป็นภาษาอังกฤษ สำหรับเพลงภาษาไทยคือบทเพลงลูกทุ่งโบราณซึ่งเน้นการนำเสนอเสียงร้อง เทคนิคด้านการขับร้อง นักร้องเพลงไทยในวงดนตรีลูกทุ่งยุคสมัยนั้นจึงเป็นผู้มีพรสวรรค์ด้านการขับร้องเพลงอย่างแท้จริง

สำหรับดนตรีสากล มันคือความล้ำสมัย เทคนิคการเล่นดนตรีแต่ชิ้น เทคนิคการประพันธ์ดนตรี เทคนิคการประพันธ์เพลง เทคนิคการนำเสนอดนตรีบนเวที ยังถือเป็นความลับสำหรับนักดนตรีไทยในยุคสมัยนั้น นักดนตรีไทยหลายคนเลือกเพลงสากลต่างประเทศมาทำเนื้อร้องใหม่เป็นภาษาไทย นั่นทำให้เพลงสากลเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ แต่หลายคนก็เหยียดหยามว่า การนำเพลงสากลมาทำเนื้อร้องใหม่ คือการก๊อปปี้ คือการละเมิดสิทธิทางปัญญา แท้จริงแล้ว มันเป็นการเชื่อมต่อวัฒนธรรมดนตรีไทยกับวัฒนธรรมจากฝั่งตะวันตก เพราะบทเพลงสากลที่ถูกนำมาทำเนื้อร้องใหม่ ก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในประเทศไทยในเวลาต่อมา อาจเป็นเพราะท่วงทำนองบทเพลง ถูกฝังไว้ในความทรงจำของคนไทย

หลายคนฟังเพลงไทยสากลก็เริ่มฟังเพลงสากลต้นฉบับ บทเพลงภาษาอังกฤษอันไพเราะถูกขับร้องตามผับบาร์และค็อกเทลเล้านจ์ ความนิยมฟังเพลงสากลจากประเทศฝั่งตะวันตกเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อดนตรีไทยสากลเติบโต นักศึกษาดนตรีจากต่างประเทศจึงกลับมาสร้างผลงานในประเทศไทย นักดนตรีไทยซึ่งทำมาหากินอยู่ต่างประเทศกลับมาเป็นผลิตดนตรีในประเทศไทย ท่วงทำนองดนตรีสากลถูกสร้างสรรค์ภาษาเสียงดนตรีถูกประพันธ์ขึ้นใหม่ แต่ยังคงไว้ซึ่งแรงบัลดาลใจจากศิลปินนักดนตรีต่างประเทศที่เขาชื่นชอบ

แม้ฉันเองมิได้ทำงานเป็นผู้ผลิตดนตรี แต่ฉันยังคงเขียนเรื่องราวดนตรีและเครื่องดนตรีที่ฉันชอบ นั่นทำให้ฉันมีความสุข แต่มันยังไม่เพียงพอกับความคิดฝันของฉัน ฉันยังอยากจะสร้างกีตาร์จากตัวตนของฉันออยู่เสมอ นั่นทำให้ฉันตัดสินใจว่า จะสร้าง “ศรีหมึก” กีตาร์ที่ทำจากแผ่นไม้รองกระดาษเขียนหนังสือบนตักของฉัน

ยามนี้ ฉันเหมือนนักเดินทางที่ตามความฝัน สิ่งที่ฉันเขียนคือบทบันทึกการเดินทางเพื่อเป็นคำถามถึงผู้รู้ว่า สิ่งที่ฉันกำลังทำถูกต้องหรือไม่ ? ฉันควรทำอย่างไรเพื่อให้เดินทางถึงปลายทางความฝัน ?

กระจอกชัย / Songwut23@gmail.com

ขอบคุณสำหรับความรู้ที่ถูกต้องซึ่งคุณได้มอบให้กับฉันในช่องแสดงความคิดเห็นใต้คอลัม

admin

Share
Published by
admin