Categories: FOOD SAFETY

ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล เข้าร่วมเป็นวิทยากรการอบรมเชิงปฏิบัติการตรวจวิเคราะห์ดีเอ็นเอสุกรในผลิตภัณฑ์อาหาร

ตัวแทนศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล (ศวฮ.) เข้าร่วมเป็นวิทยากรการอบรมเชิงปฏิบัติการและการเปรียบเทียบผลระหว่างห้องปฏิบัติการในการตรวจวิเคราะห์ดีเอ็นเอสุกรในผลิตภัณฑ์อาหาร และผลิตภัณฑ์เจลาติน ในฐานะหน่วยงานสนับสนุนด้านเทคนิคของสถาบันมาตรฐานและมาตรวิทยาสำหรับประเทศมุสลิม (The Standards and Metrology Institute for Islamic Countries – SMIIC) ภายใต้องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศอิสลาม (Organization of Islamic Cooperation-OIC) ซึ่งหน่วยงานที่ทำหน้าที่รับผิดชอบกิจกรรมนี้คือ SMIIC และได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการถาวรด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจและทางพาณิชย์ (The Standing Committee for Economic and Commercial Cooperation-COMCEC)

วันพุธที่ 25 ตุลาคม 2566 ดร.พรพิมล มะหะหมัด ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศวฮ. พร้อมด้วยนางสาวสุกัญญา โสอุดร เจ้าหน้าที่บริการวิทยาศาสตร์ เข้าร่วมเป็นวิทยากรในการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “Halal Food and Meat Detection Methods Training and Interlaboratory Comparison for OIC Countries” ได้นำเสนอเทคนิคการตรวจวิเคราะห์การปนเปื้อนดีเอ็นเอสุกรในผลิตภัณฑ์อาหาร และผลิตภัณฑ์เจลาติน ด้วยวิธี Real-time PCR โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอบทบาทและความสำคัญของการพัฒนางานทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮาลาล และถ่ายทอดองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีฮาลาลของประเทศไทย

ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมอบรมให้ความสนใจและตั้งใจอย่างดียิ่ง และได้รับการชื่นชมการนำเสนอผ่านวีดีโอที่สามารถเข้าใจกระบวนการตรวจวิเคราะห์ได้ดียิ่งขึ้น โดยมุ่งหวังที่จะนำเทคนิคไปใช้ในงานพัฒนาด้านมาตรฐานฮาลาลในประเทศของตนเอง พัฒนาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮาลาลของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโดย ศวฮ. ที่ยกระดับถึงนิติวิทยาศาสตร์ฮาลาลที่เรียกว่า HAFOLAB (Halal Forensic science Laboratory) กระทั่งได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO/IEC17025:2017 และ ISO/IEC9001/2015
การอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 26 ตุลาคม 2566 ณ Saudi Food and Drug Authority (SFDA) เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมครั้งนี้ทั้งสิ้น 76 คนทั้งในระบบ online และ offline จาก 10 ประเทศ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ตุรกี อิรัก อิหร่าน จอร์แดน โมร็อกโก ปากีสถาน และไทย

admin

Share
Published by
admin