บ่อยครั้งสิ่งที่เราต้องการจากนักดนตรีที่เราชื่นชอบจริงๆ ไม่ใช่แค่โน้ต จังหวะ หรือ lick แสบๆ แต่เป็น“ฟีล” ที่ได้จากการเล่นของพวกเขา (ซึ่งยาก) แต่เราสามารถสืบลงไปให้ลึกกว่านั่น คือ “แนวคิดทางดนตรีของเขา” อย่างไรก็ตาม หลายคนก็ยังคงบอกเราว่า วิธีเดียวที่จะเรียนรู้และซึมซับสไตล์ของพวกเขาได้คือการเรียนรู้สิ่งที่พวกเขาเล่นแบบเป๊ะๆ แม้ว่าการแกะไลน์โซโล่แบบนี้จะมีประโยชน์ทั้งในด้านเทคนิคและอื่นๆ แต่บางครั้งมันก็ทำให้รู้สึกว่า…เฮ้ย เราน่าจะมีวิธีหาฟีลของตัวเองได้เหมือนกันนะ!

หากคุณต้องการถ่ายทอดความรู้สึกและเสียงเหล่านั้น การพยายามลอกเลียนแค่ผลลัพธ์สุดท้ายของกระบวนการคิดของใครสักคนเพื่อนำมาใช้แบบเป๊ะๆ นั้น ผมคิดว่าไม่ใช่ทางเลือกที่ดี ผมคิดว่าคุณควรไปให้ลึกกว่านั้น ลองย้อนกลับไปที่กระบวนการจริงๆ แล้วแปลความออกมาเป็นภาษาดนตรีที่คุณสนใจ เราเรียกสิ่งนี้ว่า “การถอดความเชิงแนวคิด” หรือถ้าจะพูดง่ายๆ ก็คือ “สืบไปให้ถึงต้นตอ เช่น เขาชอบใคร เขาฟังใคร นักดนตรีคนไหนมีอิทธิพลต่อเล่นการของเขา แล้วเราก็มโนที่เหลือเอง”

แน่นอนว่า วิธีนี้ต้องอาศัยการฟังอย่างตั้งใจและจดจ่อ แม้ในเวลาที่คุณไม่มีกีตาร์อยู่ในมือก็ตาม นั่นหมายความว่าคุณต้องตั้งใจฟังสิ่งที่จะศึกษา จนคุณสามารถจินตนาการเสียงพวกนั้นได้โดยไม่ต้องเปิดเพลงเลย การมีความความรู้เกี่ยวกับกีตาร์และพื้นฐานดนตรีที่ดี จะช่วยให้คุณเข้าใจตรงจุดนี้ได้มากขึ้น

ศิลปินคนไหน หรือเพลงไหนที่เราชอบ ก็ให้ฟังให้เยอะๆ และระหว่างที่ฟัง ลองจดบันทึกว่าคุณชอบตรงจุดไหนของเพลง หรือช่วงไหนที่ฟังแล้วรู้สึกตื่นเต้น จากนั้นก็ฟังมันซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนกว่าคุณจะสามารถอธิบายสิ่งที่ได้ยินออกมาเป็นคำพูดง่ายๆ ได้ เช่น “ช่วงนี้หลอนจนน่าลอก” หรือ “คอร์ดนี้ฟังแล้วเสียวไส้จัง” ในช่วงเริ่มต้น คุณไม่จำเป็นต้องพยายามหาคำอธิบายแบบเทพๆ แค่ลองใช้คำอธิบายแบบเรียบง่ายและชัดเจน ว่าฟังแล้วรู้สึกอะไร สิ่งที่มีประโยชน์อีกอย่างในวิธีนี้คือ การสร้างและสะสมเพลย์ลิสต์ที่คุณชอบ โดยที่คุณสามารถหยิบยืมมาใช้เป็นแรงบันดาลใจมาใช้ในการแต่งเพลงและการอิมโพรไวส์ได้ โดยไม่ต้องคำนึงถึงเงื่อนไขอะไรนอกจาก “ฟังแล้วชอบ อยากเล่นได้ ดีดแล้วเท่จัง ” หากสิ่งที่คุณชอบเกี่ยวกับนักดนตรีคนนั้น คือวิธีที่พวกเขาเล่นกับนักดนตรีคนอื่นๆ คุณก็สามารถใส่สิ่งนั้นลงไปในคำอธิบายของคุณได้

เมื่อคุณมีแนวคิดที่สามารถอธิบายเป็นฟีลลิ่งได้แล้ว ให้เริ่มนำแต่ละแนวคิดมาใช้ในการเล่น ในการอิมโพรไวส์ ในขณะโซโล่ และเมื่อเล่นกับคนอื่น นี่คือวิธีหนึ่งที่คุณทำได้!