“กัมปนาท บัวทอง” กรรรมการบริษัท กัมอ๊อกชั่น โลจิสติกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด จบการศึกษาระดับปริญญาตรีคณะบัญชีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ปริญญาโทการตลาดมหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นนักธุรกิจหนุ่มเติบโตจากธุรกิจรับประมูลสินค้าจากประเทศญี่ปุ่น เริ่มประมูลสินค้าประเภทล้อแม็กรถยนต์ หลังจากนั้นสร้างเว็บไซต์ gumauction ให้ลูกค้าคนไทยประมูลสินค้าสินค้าญี่ปุ่นผ่านเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น Gum auction ปัจจุบันมีสมาชิกเกือบล้านคน มีผู้ใช้บริการประมูลสินค้าผ่านเว็บวันละไม่ต่ำกว่า 1,000 คน มีผู้ชนะการประมูลสินค้าวันละไม่ต่ำกว่า 10 ชิ้นต่อวัน  มูลค่าการประมูลสินค้าแต่ละวันจำนวน 50,000 – 1,000,000 บาทต่อวัน

เรียนรู้การค้าขายจากล้อแม็กรถยนต์

ผมเริ่มขายล้อเม็กหลังเรียนจบมหาวิทยาลัย ตอนนั้น คุณพ่อของผมซื้อรถยนต์ให้เป็นของขวัญวันรับปริญญา ตามประสาคนวัยหนุ่ม ผมเริ่มแต่งรถโดยหาล้อเม็กจากประเทศจีน จากประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นของล้อแม็กของแท้ วันหนึ่งขณะผมเดินในร้านอะไหล่เซียงกงผมพบล้อแม็กชุดหนึ่งราคาหมื่นกว่าบาท ตอนนั้นผมมีเงิน 8,000 บาท ผมตัดสินใจรวมเงินกับเพื่อนเป็นเงินหมื่นกว่าบาทซื้อล้อแม๊กขายทางโซเชียล ตอนนั้นผมได้กำไรจากการขาย 10,000 บาท หลังจากนั้น ผมก็เริ่มเดินขอถ่ายภาพล้อแม็กแล้วโพสต์ขาย จนพนักงานเขาไม่ยอมให้ผมเข้าร้าน

พ.ศ.2554 ผมทำงานพนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง ช่วงนั้นน้ำท่วมเขาช่วยพนักงานด้วยการปล่อยเงินกู้ ผมตัดสินใจกู้เงินบริษัทมาก้อนหนึ่งแล้วซื้อล้อแม็กจำนวน 8 ชุดมาขายต่อ ได้กำไรชุดละ 5,000-10,000 บาท. แต่ก็มานั่งคิดว่าเราคงเอาเงินมาจมอยู่กับล้อมากเกินไป ผมจึงตัดสินใจประกาศรับหาล้อแม็กให้กับคนที่เขาอยากได้สินค้า ทุกรุ่น ทุกลาย ทุกจำนวน ล้อเดียวผมก็หาให้ เพราะตอนนั้นมันมีเว็บไซต์ประมูลสินค้าจากญี่ปุ่นแต่ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง อีกทั้งการซื้อขายหรือการประมูลสินค้าจากญี่ปุ่นเป็นเรื่องยุ่งยาก มีรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องภาษา ผมประมูลล้อแม็กรถยนต์เพียงประเภทเดียว รับลูกค้าประมูลวันละ 10 คน ต้องใช้เวลาทั้งวันกว่าจะประมูลได้หรือบางวันก็ประมูลไม่ได้เลย ก็เลยมาคิดว่า เราให้ลูกค้าลองประมูลสินค้ากันเองดีกว่า โดยเราลองทำเว็บไซต์เชื่อมต่อไอดีกับเว็บไซต์ประมูลของญี่ปุ่น ลองผิดลองถูก จนเว็บไซต์สามารถประมูลสินค้าได้ มีลูกค้าเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์และเริ่มมีลูกค้าประมูลสินค้าผ่านเว็บไซต์ของผม

ตลาดเว็บไซต์ประมูลสินค้าจากญี่ปุ่น

ต้องอธิบายก่อนว่าเว็บไซต์ YaHoo Japan เป็นเว็บไซต์ประมูลสินค้าจากญี่ปุ่นใช้ภาษาญี่ปุ่น จึงมีปัญหาเรื่องภาษาและระบบการประมูล  ผมจึงทำเว็บไซต์เชื่อมต่อไอดีกับ YaHoo Japan แล้วให้ลูกค้าคนไทยประมูลสินค้าด้วยตนเองโดยมีเงื่อนไขคือลูกค้าต้องเติมเงินในระบบเว็บไซต์ gumauction เมื่อลูกค้าชนะการประมูลสินค้าในวันถัดมาผมก็จะชำระค่าสินค้าให้กับทางร้านค้าของญี่ปุ่น หลังจากนั้นสินค้าจะถูกส่งให้กับหุ้นส่วนของผมเพื่อตรวจสอบสินค้าแล้วนำส่งสินค้าทางเรือสู่ประเทศไทยซึ่งใช้เวลาพอสมควร เพราะเวลาที่ใช้ในการขนส่งสินค้าทางเรือก็ใช้เวลาประมาณ 20 วัน รวมเวลาจัดส่งสินค้าจากประเทศญี่ปุ่นถึงประเทศไทยใช้เวลาประมาณ 45-60 วัน

คนทำธุรกิจเว็บไซต์รับประมูลสินค้าจากญี่ปุ่นปัจจุบันมี 2 ราย คือ Yamato กับ Gum action  การประมูลสินค้าญี่ปุ่นค่อนข้างยุ่งยากมาก ยุคสมัยก่อน ผมรับรับออร์เดอร์สินค้า หาแหล่งขายสินค้า โดยคิดค่าน้ำหนักกิโลกรัมละ 200 บาท หลังจากทำเว็บไซต์ประมูลสินค้าคิดเพิ่มเป็น 350 บาท ตอนนี้ผมประมูลสินค้าวันละ 10-50 ชิ้น ยอดเงินรวม 50,000 – 1,000,000 บาท แต่ละวันต้องชำระราคาสินค้าที่ชนะการประมูล ผมทำธุรกิจประมูลสินค้ามานานกว่า 10 ปี ความน่าเชื่อถือมีอยู่ระดับหนึ่ง ผมจึงตั้งบริษัท กัมอ๊อกชั่น โลจิสติกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทนำเข้าจัดส่งสินค้างจากญี่ปุ่นให้กับคนไทย

ลักษณะการประมูลสินค้าของคนไทยมีความแตกต่าง ถ้าสินค้าที่คนไทยเลือกประมูลสินค้าจีนส่วนใหญ่เป็นสินค้านวัตกรรม ส่วนสินค้าญี่ปุ่นที่คนไทยเลือกประมูลคือสินค้าแบรนด์เนม เช่น กล้องฟิล์ม อุปกรณ์กีฬา กีต้าร์ ต้นไม้ อะไหล่รถยนต์มือสอง โดยเฉพาะอะไหล่รถยนต์รุ่นเก่าค่อนข้างหายาก ตอนนี้ผมกำลังพัฒนาเว็บไซต์ให้สามารถประมูลสินค้าจากประเทศอื่นได้ด้วย เช่น ประเทศจีน แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีคู่แข่งเยอะเพราะประเทศจีนเป็นประเทศผู้ส่งออก ซึ่งต่างกับญี่ปุ่นซึ่งไม่ค่อยส่งออกสินค้า การซื้อขายหรือการประมูลจึงจำเป็นต้องมีคนกลาง

ปัญหาของสินค้าประมูลในตลาดญี่ปุ่น

ปัญหาเรื่องแรกคือ การถูกโกง มีรูปแบบกลโกงคือร้านค้าจากญี่ปุ่นส่งสินค้าให้เราแต่สินค้าไม่ตรงกับสินค้าที่ลูกค้าประมูล เช่น เราสั่งอะไหล่รถแต่กลับได้โมเดลรถยนต์ซึ่งมีราคาต่างกันหลายเท่า เราจึงจำเป็นต้องติดต่อไปทางร้านค้าเพื่อให้ดำเนินการเปลี่ยนของที่ถูกต้องให้หรือคืนเงินค่าสินค้า ปัญหาเรื่องที่สองคือค่าเงินของญี่ปุ่น (Yen) หลังชนะการประมูลสินค้า ผมชำระราคาสินค้าทุกวันหลังมีการประมูล ส่วนสินค้าที่แพ้ประมูลก็จะแจ้งจากลูกค้าว่าต้องการเงินคืนในบัญชีหมายเลขใด เราก็จะโอนเงินให้ลูกค้าทุกวันจันทร์ ปัญหาก็มีเรื่องค่าเงินของไทยกับญี่ปุ่น บางครั้งค่าเงินเยนอ่อนค่าในวันประมูลแต่วันชำระราคาเงินเยนแข็งค่า แต่ก็เป็นปัญหาไม่มากนักเพราะค่าเงินญี่ปุ่นค่อนข้างเสถียร  

ประเด็นปัญหาสำคัญคือ ลูกค้าต้องดูรายละเอียดสินค้าก่อนการประมูลให้ดี สินค้าบางชิ้นผลิตที่ประเทศจีน เมื่อชนะการประมูลสินค้า สินค้าจะส่งจากประเทศผู้ผลิตคือจีนมายังประเทศญี่ปุ่น หลังจากนั้นสินค้าชนะประมูลจะถูกส่งจากประเทศญี่ปุ่นมายังประเทศไทยซึ่งใช้เวลานานมาก ฉะนั้นแล้ว ก่อนประมูลสินค้าควรศึกษารายละเอียดสินค้าให้ดีด้วยว่าผลิตจากประเทศอะไร สินค้าอยู่ในประเทศไหน เพราะนั่นจะทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้นเสียค่าขนส่งมากขึ้นเกินกว่าความจำเป็น อีกเรื่องที่สำคัญคือสินค้าที่ตั้งราคาไว้ถูกมาก เช่น ตั้งราคาประมูลไว้แค่ 1 บาท แต่เมื่อถึงเวลาชำระเงินต้องจ่ายค่าขนส่งสูงถึง 6,000 บาท ฉะนั้น รายละเอียดสินค้าและวิธีการจัดส่งในการประมูลสินค้าออนไลน์จากต่างประเทศจึงสำคัญมาก ติดต่อ กัมปนาท บัวทอง หมายเลขโทรศัพท์ 062-639-2354 หรือ facbook : Gumauction

สัมภาษณ์  ร.ต.อ.ทรงวุฒิ จันธิมา (กระจอกชัย)