ประดิษฐ์ ทิพวรรณ CNC โปรแกรมเมอร์โรงงานอุตสาหกรรม อาศัยช่วงหยุดพักสถานการณ์โควิด เรียนทำกีต้าร์ ขณะฝึกปฏิบัติการทำกีต้าร์ เขามองเห็นเครื่องมือทำกีต้าร์ราคาแพงหลากชิ้นแขวนอยู่ในห้องเรียน เครื่องมือบางชิ้นมีราคาแพงเพราะสั่งนำเข้ามาจากต่างประเทศ ระหว่างหัดทำกีตาร์ เขาเริ่มผลิตอุปกรณ์ทำกีต้าร์เพื่อใช้เองด้วยเครื่องจักรโรงงาน CNC หรือ Computer Numerical Control จากนั้น เขาเริ่มโพสต์แสดงเครื่องมือผลิตกีต้าร์ กำหนดราคาขาย ตามต้นทุนการผลิต มีราคาถูกกว่าเครื่องมือทั่วไปหลายเท่าตัว แม้มีเพียงคนกลุ่มเล็กๆ ที่สนใจและสั่งซื้อสินค้าของเขา แต่ทุกคนก็เชื่อมั่นว่า ประดิษฐ์ ทิพวรรณ โปรแกรมเมอร์โรงงานอุตสาหกรรมจะกลายเป็นผู้ผลิตเครื่องมือทำกีต้าร์ แถวหน้าของประเทศไทยภายในเวลาอันรวดเร็ว

โปรแกรมเมอร์ควบคุมเครื่องจักรโรงงานอุตสาหกรรม

ผมหยุดงานช่วงสถานการณ์โควิด ช่วงเวลานั้น ผมตัดสินใจลองเรียนทำกีต้าร์ด้วยตัวเอง โดยไม่มีประสบการณ์ทำกีตาร์เลย ทุกขั้นตอนการทำกีต้าร์เป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะอุปกรณ์การทำกีต้าร์ไม่ปราณีต ไม่เหมาะสมกับงาน ผมมีประสบการณ์โปรแกรมเมอร์ควบคุมเครื่อง CNC ผมจึงตัดสินใจซื้อเครื่อง  Laser CNC เป็นของตนเองและเริ่มทดลองใช้งาน ผมเริ่มปรับแต่งให้เครื่อง Laser CNC ให้สามารถตัดชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่พอที่จะสร้างเท็มเพลทกีต้าร์โปร่งและเครื่องมือทำกีต้าร์

ผมคิดว่าเครื่องมือทำกีต้าร์ที่มีคุณภาพสามารถลดเวลาทำงาน และช่วยเพิ่มความมั่นใจในการทำกีตาร์ของผู้ที่สนใจการทำกีตาร์ได้ กระบวนการเริ่มจากการหาแบบแปลนกีตาร์รูปทรงต่างๆจากอินเทอร์เน็ต หลังจากนั้นตัดแบบกีตาร์รูปทรงต่างๆ ด้วยเครื่อง Laser CNC ลงบนแผ่นไม้อัดหรือแผ่นพลาสติก เพื่อสร้างเป็นเท็มเพลท หรือ แพทเทอร์น เมื่อได้ชิ้นงาน ผมลองโพตส์ลงในกลุ่มของนักทำกีต้าร์ มีคนสนใจและเริ่มสั่งซื้อ มีการสั่งซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่อง  ผมคิดราคาเครื่องมือจากต้นทุนการผลิตโดยไม่ได้ดูตลาดว่าเขาขายเครื่องมือในราคาเท่าใด ผมพึ่งจะทราบในภายหลังว่า อุปกรณ์ที่ผมสร้างมีราคาถูกมากเมื่อเปรียบเทียบกับอุปกรณ์ที่ขายในต่างประเทศ ราคาเครื่องมือของผมถูกกว่าประมาณ 8 เท่า 

ตัวอย่างเช่น เครื่องดัดไม้ข้างกีต้าร์ ราคาขายในต่างประเทศรวมค่าขนส่ง 20,000 บาท แต่ผมขายอุปกรณ์ดัดไม้ข้างราคา 4,000 บาท , อุปกรณ์ฐานเครื่องเจียราคา 3,500 บาท ผมผลิตและขายในราคา 250 บาท แนวคิดการกำหนดราคาอุปกรณ์การทำกีต้าร์ของผมก็คือ ขายได้เพื่อให้ตัวเองอยู่ได้ ลูกค้าได้สินค้าคุณภาพ

ผู้ผลิตอุปกรณ์และครื่องมือทำกีต้าร์ของประเทศไทย

แม้ว่าผมจะปรับปรุงพัฒนาเครื่องจักร CNC แต่งานบางอย่างซึ่งมีความละเอียดสูงเครื่องจักรก็ไม่สามารถทำได้ เช่น ไม้บันทัดสเกล ตอนแรกผมทำเครื่องมือทำกีต้าร์ครบเซต เรียกชื่อว่า full Template เป็นโมเดลทำกีต้าร์ครบชุด แต่ก็มีลูกค้าบอกกับผมว่า ไม้บันทัดสเกลของผมไม่ได้มาตรฐาน ผมลองตรวจสอบดูในโปรแกรมเครื่อง CNC ก็พบว่า มีความคลาดเคลื่อนของระยะตัดเล็กน้อยจริงๆ ตอนนี้ผมเลิกผลิตไม้บรรทัดสเกล เพราะการผลิตไม้บรรทัดสเกลจำเป็นต้องมีอุปกรณ์การผลิตที่มีมาตรฐานสูงสุด การผลิตเครื่องมือทำกีต้าร์ต้องมีความละเอียดเพราะเกี่ยวข้องโดยตรงกับความถูกต้องของเสียงกีต้าร์ในแต่ละตัวโน๊ต ผมคิดว่า มือกีต้าร์ทุกคนล้วนต้องการกีตารืที่มีเสียงที่ถูกต้องที่สุด

อุปกรณ์ทำกีต้าร์ของช่างทำกีต้าร์แต่ละคนไม่เหมือนกัน เพราะรูปแบบการทำกีต้าร์ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน  อาจารย์วิรุฬ ทรงบัณทิต กับอาจารย์อาทิตย์ รู้ดี ทั้งสองคนเป็นช่างทำกีต้าร์เหมือนกัน แต่เครื่องมือทำกีต้าร์ไม่เหมือนกัน แต่ละคนมีความถนัดไม่เหมือนกัน เครื่องมือที่ดีสามารถลดต้นทุนการทำกีต้าร์ได้ เพราะต้นทุนส่วนใหญ่ของช่างทำกีตาร์ก็คือเวลา ยิ่งทำกีต้าร์เร็วก็เท่ากับได้ค่าแรงเยอะขึ้น บางท่านคิดว่า กีตาร์สั่งทำราคาแพง แต่หากพิจารณาให้ดี ช่างทำกีตาร์ได้รับเงินค่าแรงน้อยมาก

ตัวอย่างเช่น ช่างทำกีต้าร์ท่านหนึ่งขายกีตาร์ราคาตัวละ 55,000 บาท เมื่อคิดค่า วัตถุดิบ สถานที่ แรงงาน ยังไม่รวมต้นทุนเครื่องมือก็เกือบ 50,000 บาท ถ้าช่างทำกีต้าร์ใช้เวลา 3 เดือน เขาจะได้ค่าแรง 8,000 ต่อเดือน การมีเครื่องมือที่เหมาะสม สามารถย่นระยะเวลาการทำงานในการสร้างชิ้นส่วนของกีตาร์ได้ เช่น การทำฟิงเกอร์บอร์ดของกีตาร์ หากทำด้วยมืออาจใช้เวลา 2 วัน แต่หากมีอุปกรณ์อย่างเช่นจิ๊กกัดเรเดียส จะทำให้งานเสร็จเร็วขึ้นมาก หรือถ้าใช้ CNC จะใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง

นั่นทำให้ผมตัดสินใจผลิตอุปกรณ์และเครื่องมือทำกีต้าร์ เพราะสามารถขายได้เรื่อยๆ และผมมีความฝันอยากเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์และเครื่องมือผลิตกีต้าร์เหมือนกับ stewmac กลุ่มลูกค้าที่ซื้อเครื่องมือทำกีต้าร์จากผมส่วนใหญ่ เป็นคนทำกีต้าร์มือสมัครเล่น เขาเริ่มทำกีต้าร์และกำลังต้องการเครื่องมือที่ราคาไม่แพงมาก นอกจากนั้น คนทำกีต้าร์ส่วนใหญ่ก็จะใช้เวลาไปกับการทำกีต้าร์ไม่ค่อยสนใจที่จะผลิตเครื่องมือผลิตกีต้าร์

สัมภาษณ์  ร.ต.อ.ทรงวุฒิ  จันธิมา (กระจอกชัย)